HÌNH TƯỢNG PHẬT DI LẶC TRONG VĂN HÓA NGƯỜI VIỆT

***NHỮNG HÌNH TƯỢNG ĐỨC PHẬT DI LẶC  :

– Phật Di Lặc chơi với trẻ em (thường là năm em): Tượng trưng cho sự may mắn bất ngờ , ngoài ra em bé đùa giỡn tượng trưng cho năng lượng tính cực và tràn đầy . Hình tượng này tạo nên một khung cảnh ấm áp và vui vẻ trong gia đình .

– Phật Di Lặc với một bát : Bát miêu tả cuộc sống của một nhà sư , trong Phật giáo đó là sự tối giản từ bỏ mọi tham vọng về vật chất  , dùng đó làm phương tiện để “khất thực” nuôi thân mà tu tập ,ngoài ra đó cũng là phương tiện để gieo duyên lành cho chúng sanh .

– Phật Di Lặc với một cái quạt: tượng trưng cho một làn gió an lành ,xua tan đi phiền não và xui xẻo , mang những điều may mắn tốt đẹp đến với con người .

– Phật Di Lặc với một cái túi: cái túi của người bình thường mang theo thì tượng trưng cho tài sản của họ, nhưng của một vị Phật thì lại làm con người tùy tâm mà tưởng , nhưng tất nhiên trong đó chứa đựng cả một kho tàng mầu nhiệm những điều tốt lành . Phật vốn là đấng cứu khổ , cái khổ từ đâu mà đến thì cũng lấy đó mà trị , kẻ đói tất nhiên không thể nghe Pháp , kẻ đau cũng vậy …nhưng nhờ sự mầu nhiệm của Phật mà cái đói cái đau từ Thân , Tâm đều tìm được cứu cánh , bởi vậy mới nói cái túi của Phật DI Lặc là một kho tàng “Vi diệu pháp”  với chúng sinh là vậy .

– Phật Di Lặc với viên ngọc: Viên ngọc tượng trưng cho “viên ngọc của trí tuệ”, nhờ đó đem đến sự tỉnh thức,sáng suốt đó chẳng phải là điều đáng quý sao ? nhiều người có liên tưởng đó là sự may mắn về của cải , vật chất nhưng Đức Phật có dạy cho chúng sanh cầu mong của cải ,vật chất đâu ,mà nên làm những điều tốt lành , thì điều lành sẽ nhờ Duyên mà lớn lên thành Quả ,muốn vậy phải có trí tuệ là vậy .

tuong phat di lac

Ý NGHĨA CÁC TƯ THẾ CỦA PHẬT DI LẶC .

– Phật Di Lặc ngồi tượng trưng cho sự cân bằng , thong thả , qua đó biểu hiện một niềm vui hạnh phúc , viên mãn và yên bình trong cuộc sống .

– Đức Phật đứng :  hình tượng mang ý nghĩa ban phát phước lành qua đó tượng trưng cho sự sung túc và hạnh phúc.

– Đức Phật với nón trên đầu

tượng trưng cho niềm vui và may mắn.

– Phật Di Lặc cầm quạt và quả hồ lô : ban phúc và sức khỏe ..

– Đức Phật mang theo một túi trên vai và cầm quạt sẽ bảo hộ mọi người trong suốt cuộc hành trình …

*NHỮNG ĐIỀU CẤM KỴ KHI TRƯNG BÀY HÌNH TƯỢNG PHẬT DI LẶC  .

– Không nên đặt tượng Phật Di Lặc trong nhà bếp, phòng tắm, phòng ngủ, những nơi ô uế …

– Đặt tượng Phật ở nơi có độ cao ít nhất ngang tầm mắt.

– Không nên đặt gần các thiết bị điện và các thiết bị công nghệ,

– Không nên đặt tượng Phật dưới hoặc gần cầu thang vì đây là nơi mà mọi người đi lên xuống nhiều lần. Việc dẫm qua lại phía trên tượng Phật sẽ khiến gia đình gặp chuyện lận đận. Vì thế nên đặt tượng phật nơi trang trọng, ít người đi lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0982325435
Nhắn tin Facebook
Zalo: 0982325435